Vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Báo Thế giới & Việt Nam xuất bản ấn phẩm đặc biệt song ngữ Việt – Anh với chủ đề: “Tự hào phụ nữ Viêt Nam trong hội nhập quốc tế” theo cả hình thức online và báo giấy. Ấn phẩm là tài liệu sử dụng trong Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ do Bộ Ngoại giao phối hợp với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam tổ chức.
Để làm nổi bật vai trò vị thế và tôn vinh Phụ nữ Việt Nam, Ấn phẩm dành nhiều trang viết, bài phỏng vấn các nữ doanh nhân tiêu biểu ở nhiều thế hệ, ngành nghề khác nhau, thể hiện bản lĩnh của Phụ nữ Việt Nam trong phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. CEO LƯƠNG THỊ THU HUYỀN của công ty ECO VIỆT NAM vinh dự nhận được lời mời phòng vấn và góp mặt cùng các doanh nhân nữ tiêu biểu trong số báo đặc biệt này.
Qua đó chị chia sẻ về giải pháp tái chế rác thải hữu cơ, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về Lối sống Xanh trong ấn phẩm này:
Xin chào CEO Thu Huyền. Điều gì khiến chị quyết định nghỉ việc và khởi nghiệp trong một lĩnh vực hoàn toàn mới sau nhiều năm làm việc cho một tập đoàn nổi tiếng nước ngoài?
Huyền là một người thích khám phá và thử thách. Trong thời gian làm việc tại Tập đoàn Gunnebo, qua những cơ hội được đi nhiều nước, Huyền nhận thấy các nước đều đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu. Ở đó, mọi người đều ý thức thực hiện phân loại rác tại nguồn rất nghiêm túc. Trong khi mọi người đang quan tâm đến sự tác động của rác thải nhựa đến môi trường, Huyền lại thấy việc phân loại và xử lý rác thải thực phẩm tại nguồn cũng rất quan trọng. Chính vì lẽ đó, Huyền đã quyết định khởi nghiệp đưa Giải pháp Tái chế Rác thải Thực Phẩm thành Phân bón vào thị trường Việt Nam. ECO Việt Nam ra đời vào tháng 1/2021 với sứ mệnh “Vì một Việt Nam XANH”.
Vậy tầm nhìn và mục tiêu mà chị và ECO Việt Nam đang hướng tới?
Eco Việt Nam là một đội ngũ những trái tim Việt Nam trẻ – tâm huyết và quan tâm đến môi trường, dày dặn kinh nghiệm đưa các Công nghệ mới mang tính ứng dụng cao vào thị trường Việt Nam. Tầm nhìn của chúng tôi là không chỉ mang tới Giải pháp Tái chế Rác thải Thực phẩm nhằm giảm thiểu các tác động đến môi trường mà còn góp phần: Nâng cao nhận thức và tầm quan trọng về phân loại rác thải và tái chế rác tại nguồn; Giáo dục cho Thế hệ tương lai về Lối sống Xanh – Có trách nhiệm hơn với Môi trường; Định hướng các Doanh nghiệp hướng tới mục tiêu Sản xuất và Tiêu dùng có Trách nhiệm – Phát triển Bền vững.
Cùng hướng tới Mục tiêu: Nâng cao chất lượng cuộc sống cho thế hệ Việt Nam tương lai.
Giải pháp Tái chế mà ECO Việt Nam đang phát triển tại Việt Nam là gì ạ?
ECO Việt Nam tự hào khi được hai thương hiệu hàng đầu thế giới về Giải pháp Tái chế rác thải thực phẩm tin tưởng, giao cho làm Nhà phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam: SmartCara – Hàn Quốc – Giải pháp cho Hộ gia đình và OKLIN International – Hongkong (Trung Quốc) – Giải pháp cho Doanh nghiệp.
Quy trình xử lý của SmartCara sẽ “hô biến” rác thải thực phẩm thành nguyên liệu khô không mùi, có thể sử dụng như phân bón để bón trực tiếp cho cây cối. Còn công nghệ tái chế của Oklin là quá trình ủ nhiệt kết hợp vi sinh và khử mùi, rác thải thực phẩm được chuyển hóa thành giá thể phân bón giàu dinh dưỡng chỉ trong 24 giờ.
Khởi nghiệp đúng vào thời điểm dịch bệnh diễn ra, khi ý thức phân loại rác tại nguồn của người Việt chưa cao, chị và ECO Việt Nam chắn hẳn sẽ gặp không ít khó khăn?
ECO Việt Nam khởi động đúng thời điểm căng thẳng của Covid-19, đúng là có gặp khá nhiều khó khăn, song vì giãn cách, nên khi phải ở nhà và nấu ăn mỗi ngày, mọi người có thể thấy lượng rác thải gia đình mình bỏ đi nhiều hơn. Chính vì thế, nhiều người đã tìm đến SmartCara – Giải pháp Tái chế cho Hộ gia đình mà ECO Việt Nam đang phát triển để thực hiện tái chế tại nhà, giáo dục con cái thực hiện phân loại rác và sử dụng thành phẩm để chăm sóc cây cối trong nhà.
Ngoài ra, chính trong giai đoạn cách ly, cũng có rất nhiều Doanh nghiệp lên kế hoạch khởi động hành trình xây dựng Doanh nghiệp Xanh đã liên lạc với ECO Việt Nam nhờ tư vấn Giải pháp phù hợp.
Điều đó tạo động lực cho ECO Việt Nam vượt qua khó khăn và lan tỏa việc sống xanh nhiều hơn đến cộng đồng.